Bạn nghĩ đến điều gì khi đọc hai từ “hạnh phúc”. Trong mỗi chúng ta, ai ai cũng khao khát có được hạnh phúc. Nhưng trong hành trình đó bạn sẽ cảm thấy đôi khi hạnh phúc quá khó trong tầm tay. Từ đó mà bộ môn Thiền hạnh phúc ra đời giúp mọi người thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Vậy Thiền thế nào cho đúng, cùng Thiền Kim Tự Tháp tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Thiền hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là đạt được cảm giác hài lòng và thỏa mãn tiềm ẩn mà không nhất thiết phải biểu hiện bằng một nụ cười rộng rãi, một kiểu hạnh phúc bùng nổ. Thay vào đó thì nó là một kết nối với một cái gì bẩm sinh ở bên trong chúng ta. Nó dẫn mình tới cảm giác hài lòng thực sự và kết nối lại với trạng thái hạnh phúc trong tâm trí.

Xem thêm Phương pháp Tự học Thiền: https://kimtuthap.org/tuhocthien-html/

Hãy chậm lại và cảm nhận những điều hạnh phúc nhỏ nhặt

Trong thực hành Thiền Định để có được hạnh phúc và niềm vui. Bạn nên tạo ra những điều kiện cần thiết để trải nghiệm hạnh phúc ở sâu trong tâm trí.

Để làm được điều này thì chúng ta đang nuôi dưỡng bốn sự hỗ trợ: lòng tốt, sự đồng cảm, vui tươi và cân bằng nội tâm. Bằng cách tích hợp những yếu tố trên thì trạng thái tâm hồn vui vẻ hơn rất nhiều khi bạn đi vào Thiền hạnh phúc.

Chúng ta có thấy sợ hạnh phúc không?

Chắc rằng ai trong chúng ta cũng đã từng vật lộn với những lo lắng, thậm chí là trầm cảm. Bạn có thể sẽ liên tưởng đến cảm giác bất an, sợ hãy, hay hạnh phúc xung quanh.

Theo nghiên cứu của bác sĩ Paul Gilbert thuộc bệnh viện Kingsway nước Anh thì hiện tượng này khá phổ hiến. Nó có biểu hiện khác nhau đối với những người khác nhau. Nỗi sợ hãi này được thể hiện dưới ba loại sau:

  • Những người cảm thấy khó chịu ở bất cứ khi nào mà họ bắt đầu thư giãn hoặc thậm chí là lười biếng.
  • Những người sợ hãi trải qua hạnh phúc bởi họ nghĩ rằng sau đó sẽ là những điều không hay, tồi tệ.
  • Những người có điều kiện hay thấy lo lắng và khó chịu.

Nếu bạn thấy mình ở bất kỳ điều nào ở trong số đó thì bạn không đơn độc và cũng đừng tuyệt vọng. Thông qua một quá trình với tên gọi là sự dẻo dai thần kinh, não có thể phát triển và có sự thay đổi. Thực hành Thiền Định sẽ giúp bạn thoải mái hơn rất nhiều.

Lợi ích của việc Thiền hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sống trong nỗi sợ hãi về hạnh phúc có sự tương quan với sự lo lắng và trầm cảm. Khi bạn dành thời gian để nuôi dưỡng tâm trí và cởi mở hơn với ý tưởng về hạnh phúc. Thời điểm đó cũng là lúc bạn đang làm giảm gánh nặng của lo lắng và trầm cảm.

Thiền hạnh phúc để yêu bản thân mình nhiều hơn mỗi ngày bạn nhé!

Thiền là động lực giúp bạn có một cuộc sống hạnh phúc hơn. Và giảm bớt sự ràng buộc của mình với hoàn cảnh bên ngoài. Thậm chí còn hỗ trợ bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn. Tất cả những gì cần làm là cam kết và thực hành thiền thường xuyên.

Thay đổi quan điểm của chính mình

Bạn thấy mình đã thực sự sẵn sàng để Thiền hạnh phúc hơn chưa? Đầu tiên, bạn hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về quá trình tập luyện của chính mình.

Hãy hình dung bạn đang ngồi bên lề đường và quan sát những suy nghĩ và cảm xúc. Khi bạn quan sát mọi người lái xe, bạn có thể cảm thấy lo lắng khi di chuyển. Bạn có thể gặp phải dòng xe cộ và cố gắng dừng lại hay đuổi theo họ.

Lúc bạn tiếp cận thực hành Thiền Định, hãy cố gắng thay đổi quan điểm với những suy nghĩ và hoàn cảnh đang trôi. Bạn chỉ nên xem và công nhận.

Một trong những cách có hiệu quả nhất để mở ra một không gian hạnh phúc. Đó là bạn tập trung vào hạnh phúc của người khác. Khi bạn trải qua cuộc đời suy nghĩ về hạnh phúc và bạn thử Thiền hạnh phúc.

Hãy thay đổi lối suy nghĩ đã bào mòn hạnh phúc của bạn!

Hãy nghĩ xem việc thực hành này sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho mọi người xung quanh. Từ đó, Thiền Định trở nên hiện tại hơn và bắt đầu coi hạnh phúc là vấn đề của hiện tại chứ không phải là tương lai.

Tạm kết

Chúng ta luôn mong rằng cuộc sống sẽ luôn vui vẻ, tràn ngập hạnh phúc và suôn sẻ hơn. Nhưng chúng ta đôi khi lại không biết nên tìm hạnh phúc ở đâu.

Hạnh phúc thực sự rất đơn giản và luôn ở quanh ta. Hãy chậm lại và cảm nhận nó. Thiền hạnh phúc sẽ giúp bạn sống chậm hơn, cảm nhận hạnh phúc một cách rõ nét hơn bao giờ hết.

Hiện nay, Thiền Kim Tự Tháp có rất nhiều khóa học khác nhau về Thiền Định giúp bạn hạnh phúc hơn. Hãy liên hệ ngay với chúng mình để nhận được thông tin chi tiết nhất về cách Thiền hạnh phúc nhé!

Trả lời