Thiền không chỉ tốt cho tinh thần, tâm thức, chữa lành tổn thương mà còn tác động tích cực đến cân nặng. Thiền giảm cân đang trở thành 1 trong những liệu pháp nhẹ nhàng, đơn giản mà hiệu quả giúp chị em có được vóc dáng như ý. Tuy nhiên, hiệu quả đó chỉ có thể có được khi chúng ta hiểu đúng, thật sự biết cách Thiền. Một số chia sẻ sau sẽ giúp chị em làm được điều đó.

Vì sao Thiền giúp giảm cân?

Nhiều chị em Thiền 20 phút mỗi ngày và nhận thấy những thay đổi tích cực. Thiền giảm cân thực sự tác động thế nào đến cân nặng? Sau đây là 6 tác động mà Thiền mang lại.

Xem thêm Phương pháp Tự học Thiền: https://kimtuthap.org/tuhocthien-html/

20 phút Thiền giảm cân mỗi ngày để có vóc dáng khỏe mạnh

Thiền giúp xác định mục tiêu, củng cố động lực giảm cân

Giảm cân là hoạt động cần mục tiêu cụ thể và ý chí kiên định. Tất cả những yếu tố đó xuất phát từ suy nghĩ và nhận thức của mỗi chúng ta. Ai cũng mong muốn có được vóc dáng đẹp, tuy nhiên không phải ai cũng có thể giảm cân thành công. Đó là do động lực không đủ mạnh mẽ, nhận thức về việc giảm cân không thật sự rõ ràng.

Trong quá trình Thiền, chúng ta lắng lại, tập trung vào bên trong để nhận thức rõ ràng, minh mẫn và chính xác hơn. Khi đó, bạn sẽ hiểu mục tiêu thực sự của bản thân, hiểu vì sao muốn giảm cân và có thêm tinh thần, động lực để tuân thủ chế độ ăn uống và luyện tập đã đề ra.

Thiền giúp kiểm soát cơn thèm ăn

Thủ phạm khiến cân nặng của chúng ta tăng không phanh chính là cám dỗ xuất hiện trong mỗi cơn thèm ăn. Nhờ có Thiền, tâm trí của bạn ổn định hơn, tĩnh lặng hơn, suy nghĩ thèm ăn, xu hướng ăn vô độ được kiểm soát. Nhận thức mà Thiền đem lại đem đến lối sống tích cực. Chính vì lẽ trên mà Thiền tránh tăng cân, có lợi cho việc giảm cân.

Tinh thần thoải mái, suy nghĩ sáng suốt, rõ ràng giúp việc có thêm độc lực và ý chí giảm cân

Thiền kích thích chuyển hoá, cải thiện tiêu hóa

Các vấn đề chuyển hóa và tiêu hoá đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Nhờ có Thiền, hệ cơ quan – đặc biệt là hệ tiêu hoá được thư giãn, hoạt động hiệu quả hơn. Khi thức ăn được nhào trộn, tiêu hoá hiệu quả hơn, cơ thể chúng ta cảm thấy khoẻ khoắn, hạn chế được những xu hướng tiêu cực. Chính điều này đảm bảo sức khỏe cho quá trình giảm cân lành mạnh.

Thiền giúp giảm tích trữ mỡ thừa

Thiền tăng hiệu quả sử dụng năng lượng từ thức ăn, hạn chế tình trạng dư thừa năng lượng, tích trữ mỡ thừa. Đâu chỉ có vậy, vì Thiền đưa tâm trí về trạng thái cân bằng, giúp giảm cảm giác thèm ăn nên cơ thể không còn xu hướng ăn quá nhiều và hình thành mỡ thừa.

Thiền thúc đẩy tỷ lệ trao đổi chất cơ bản

Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) cho biết lượng calo cần thiết để duy trì các hoạt động chức năng của cơ thể như: Hô hấp, tuần hoàn máu, duy trì – điều hòa thân nhiệt, tăng trưởng tế bào cũng như nhận thức và tư duy… BMR càng cao chứng tỏ khả năng đốt cháy calo và giảm cân càng hiệu quả. Ngồi Thiền giúp cải thiện giá trị BMR. Bởi thế mà cân nặng chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Cơ thể cân bằng, không dư thừa năng lượng, không tích tụ mỡ thừa nhờ có Thiền

Với những tác động tích cực như trên, dễ hiểu vì sao Thiền giảm cân được nhiều người lựa chọn. Tuy vậy, bạn cũng nên hiểu Thiền chỉ mang tính hỗ trợ.

Để tiêu hao mỡ thừa, có được cân nặng mơ ước, đừng quên xây dựng cho mình chế độ ăn uống lành mạnh cùng lịch trình tập luyện khoa học, hợp lý. Kết hợp với Thiền đúng cách, đều đặn hàng ngày, bạn sẽ luôn duy trì được suy nghĩ tích cực, củng cố được mục tiêu rõ ràng từ đó có được vóc dáng trong mơ.

Gợi ý cách Thiền giảm cân hiệu quả

Bạn có thể tìm hiểu và thực hiện nhiều cách Thiền khác nhau để giảm cân. Lí do cần tìm hiểu và lựa chọn vì Thiền thực sự rất phong phú, mỗi người lại cảm thấy mình thích hợp và yêu thích 1 phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, muốn Thiền hiệu quả thì cần nắm được những nguyên tắc chung.

Trước hết, hãy tạo cho mình 1 tư thế Thiền thoải mái. Chuẩn bị trang phục và không gian thích hợp. Thông thường nên chọn nơi yên tĩnh, thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên và mặc quần áo rộng rãi, mát mẻ.

Tiếp đó, cần kết hợp hít thở đúng cách. Đơn giản nhất là đếm chậm rãi từ 1 đến 4 rồi hít vào; tiếp tục đếm đến 8 và thở ra. Nếu lo ngại đếm số gây mất tập trung thì chỉ cần đảm bảo quá trình hít sâu, thở ra hoàn toàn. Hít đầy căng bụng và thở ra chầm chậm cho bụng xẹp xuống.  

Để Thiền giảm cân hiệu quả, hãy chuẩn bị không gian, thời gian lý tưởng, nắm chắc kỹ thuật và chuẩn bị tâm thế tích cực

Đặc biệt, nếu phát huy được kỹ thuật hình dung thì Thiền giảm cân càng hiệu quả. Trong quá trình Thiền, bạn có thể tưởng tượng ra chính bản thân mình khi gầy đi để có thêm động lực phấn đấu. Giữ vững chánh niệm, tập trung vào bản thân để nhận thức và giữ vững quyết tâm. Thiền giúp bạn suy nghĩ sáng suốt, thấu đáo, đưa ra những lựa chọn đúng đắn.

Ngoài ra, khi ngồi Thiền, để dễ tập trung, ngăn chặn xao nhãng, bạn nên kết hợp đọc nhẩm 1 câu hoặc cụm từ chân ngôn hoặc mật hiệu (mantra) trong Thiền Định. Nếu gặp khó khăn khi bắt đầu Thiền, hãy tìm đến các huấn luyện viên hoặc dùng thêm các ứng dụng hỗ trợ tập yoga để có thể tịnh tâm ngồi Thiền.

Thiền giảm cân hướng bạn đến những điều tích cực. Muốn thành công, bạn cũng đừng quên kiên trì, nhẫn nại. Không nóng vội, chớ hoài nghi, khi thật sự chú tâm, bạn sẽ nhận thấy những biến đổi theo từng giai đoạn. Sau khi theo dõi những chia sẻ trên, nếu quan tâm đến Thiền, hãy bắt đầu tìm hiểu. Bạn sẽ hiểu vì sao nhiều người lại yêu Thiền đến vậy.

Trả lời