Thiền là phương pháp tịnh tâm giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và lạc quan hơn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao khi Thiền thì đòi hỏi người tập cần xác định rõ mục đích, lập ra kế hoạch và kiên trì. Tiêu chí chọn không gian, thời gian, tư thế ngồi Thiền và các kỹ thuật Thiền ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả Thiền. Hãy cùng tổng hợp những yếu tố quan trọng giúp bạn Thiền Định đúng cách.

Thiền Định là gì?

Trong tiếng Phạn, các học giả dịch “Thiền” có nghĩa là “tĩnh lự”. Còn “tĩnh lự” có nghĩa là tập trung tư duy để suy niệm về tâm thức, tâm trí lắng xuống để thẩm thấu các vấn đề về đạo pháp.

Xem thêm Phương pháp Tự học Thiền: https://kimtuthap.org/tuhocthien-html/

Thiền Định là gì?

Chữ “định” có nghĩa là hướng tâm ý về một đối tượng duy nhất, không để tâm trí bị phân tán.

Như vậy Thiền Định có nghĩa là hướng mọi tâm ý về một đối tượng duy nhất giúp suy nghĩ không phân tán để tâm trí lắng xuống suy nghiệm về tâm thức và thẩm thấu chân lý.

Hiện nay, rất nhiều người áp dụng Thiền Định mỗi ngày bởi đây là trạng thái đem lại hiệu quả tích cực về tâm lý. Đặc biệt, nếu Thiền Định đúng cách sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế một số mầm bệnh đối với con người.

Những yếu tố quan trọng giúp bạn Thiền Định đúng cách

Để việc Thiền Định đem lại kết quả tối ưu thì người tập cần có sự đầu tư về cả không gian và thời gian. Bởi Thiền Định thành công được hợp nhất bởi rất nhiều yếu tố như: Địa điểm Thiền, thời gian Thiền, tâm trạng khi Thiền, cách ngồi Thiền,… Sau đây là những tiêu chí quan trọng giúp bạn Thiền Định đúng cách.

Thiền Định đúng cách cần những tiêu chí gì?

Địa điểm Thiền Định

Thiền Định cũng giống như các loại Thiền khác, trước tiên bạn cần chọn địa điểm Thiền thật yên tĩnh. Không gian Thiền cần sạch sẽ, ngăn nắp và tĩnh lặng, tuyệt đối không Thiền tại nơi có âm thanh ồn ào.

Người Thiền chuẩn bị sẵn thảm lót hay nệm để ngồi Thiền sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái. Ngoài ra, để góp cho không gian thêm thanh tịnh và thư thái thì bạn có thể chuẩn bị thêm hoa hoặc nến thơm.

Trang phục Thiền Định

Khi Thiền Định, những trang phục bó sát sẽ không được ưu tiên. Chọn trang phục Thiền rộng rãi, thoáng mát để tạo cảm giác dễ chịu nhất. Như vậy, quá trình Thiền sẽ giúp người tập không bị mất tập trung.

Chọn trang phục Thiền thoải mái

Thời gian Thiền Định

Thiền Định đúng cách là biết chọn khoảng thời gian hợp lý. Thời điểm Thiền lý tưởng là vào sáng sớm, lúc này không gian xung quanh tĩnh lặng, người Thiền dễ tập trung. Đối với những người không thể dậy sớm, Thiền trước khi ngủ cũng là thời điểm hợp lý.

Tạo thói quen Thiền

Thiền Định không phải là việc diễn ra trong ngày một ngày hai. Người tập cần lập kế hoạch Thiền mỗi ngày, chọn cùng thời điểm để kết quả phát huy tối đa.

Thiền liên tục trong khoảng thời gian nhiều ngày, mỗi ngày Thiền khoảng 20 -30 phút. Những ngày đầu tiên chưa quen có thể thiền 5 – 10 phút. Tuy nhiên, không nên Thiền ngắt quãng, có ngày thực hiện nhưng có ngày lại bỏ qua.

Tư thế ngồi Thiền Định

Yếu tố quan trọng khi Thiền Định chính là tư thế ngồi cần đúng chuẩn. Khi Thiền Định lưng thẳng, thả lỏng vai, cổ thẳng nhưng không gượng cứng. Đặc biệt, chân vắt chéo nhau thoải mái, không gồng căng.

Khi Thiền cần thẳng lưng, thả lỏng vai

Góc Thiền phong thủy nhất chính là tư thế ngồi Thiền quay về hướng Đông hoặc hướng Bắc.

Hít thở khi Thiền

Thiền Định đúng cách là cần biết điều tiết hơi thở khi Thiền, không nên thở gấp. Trước khi bắt đầu, hãy hít từ từ thật sâu để hơi lắng xuống bụng và thở ra nhanh hơn khi hít vào.

Ngoài hít thở nhẹ nhàng, tâm trí khi Thiền cũng đóng vai trò quan trọng. Chắc chắn trong tâm trí người tập sẽ xuất hiện hàng loạt những suy nghĩ, lúc này để hạn chế xao nhãng thì bạn hãy tập trung vào hơi thở.

Lợi ích tuyệt vời khi Thiền Định đúng cách

Thiền Định là phương pháp Thiền giúp cơ thể thư giãn, giảm tình trạng stress. Đặc biệt, Thiền Định đúng chuẩn đem lại những năng lượng tích cực giúp tạo ra hệ miễn dịch cho cơ thể. Hãy cùng khám phá những lợi ích tuyệt vời khi Thiền Định đúng cách.

Thiền Định có tác dụng gì?

  • Cơ thể cảm thấy thư giãn, thoải mái sau một ngày làm việc mệt mỏi.
  • Tâm tĩnh lặng giúp nuôi dưỡng cảm xúc trong con người bạn, kết nối cơ thể với tâm trí để thay đổi cách nhìn nhận về thế giới.
  • Thông qua thời gian Thiền kiên trì, người tập tăng cường sự tập trung khi làm việc.
  • Giấc ngủ ngon và sâu hơn sau khi ngồi Thiền.
  • Ngồi thiền sẽ có sự điều chỉnh về oxy khi hô hấp, do vậy Thiền Định giúp giảm quá trình lão hóa.
  • Thở đều và đúng cách giúp hỗ trợ tuần hoàn máu não, từ đó hạn chế các bệnh về thần kinh và tim mạch.
  • Thiền giúp cơ thể sảng khoái và khỏe mạnh, từ đó làm việc hiệu quả hơn.
  • Thiền Định giúp tạo thói quen tốt cho cơ thể, cuộc sống con người sẽ lạc quan và hạnh phúc hơn.

Bài viết là tổng hợp những yếu tố quan trọng giúp bạn Thiền Định đúng cách. Thiền Định không hề khó, căn bản bạn cần lập kế hoạch và tạo thói quen Thiền mỗi ngày. Hy vọng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp người tập Thiền Định mau chóng có kết quả như mong đợi.

Trả lời