Bàn về Ăn Chay – Tiruvalluvar

Tử tế với muôn loài.

Những người không có lòng cảm thông, người cho phép bản thân tàn ác với mọi sinh vật sẽ đánh mất chính mình, giống như việc đánh mất lối đi đến thiên đường.

Không sát sinh.

Việc không sát sinh bản thân nó là phẩm chất cao đẹp nhất; trong khi đó, việc tước đi mạng sống sẽ đem đến sự thức tỉnh của ma quỷ.

Không sát sinh là một đức tính nổi bật, và không nói dối là đức tính được ưu tiên tiếp theo.

Những người sống bằng nghề sát sinh sẽ chắc chắn sống kiếp bần hàn, nhục nhã và bệnh tật.

Chủ nghĩa ăn thực vật.

Việc nuỗi dưỡng bản thân bằng xác thịt đồng loại là không nhất quán với đời sống đạo đức.

Tên đồ tể cầm dao trong tay không thể có lòng trắc ẩn, cũng tương tựa như những kẻ thích mùi vị của thịt.

Tránh ăn thịt là một đức hạnh trọng yếu; mặt khác, ăn thịt là tội lỗi không thể xoá bỏ.

Điều cao cả hơn hàng ngàn lễ cúng tế là việc từ bỏ giết động vật, và từ bỏ việc ăn xác thịt của chúng.

Những ai kìm hãm được việc sát sinh và ăn uống từ xác thịt động vật, sẽ nhận được lòng tôn kính, cái chắp tay từ chúng sinh trên toàn thế giới.

Tính tạm thời.

Trước khi cái lưỡi mang lại sự sai lầm hay cái nấc cuối cùng xảy ra, điều tốt đẹp là điều nên làm ngay và không được chậm trễ.

Người ở đây ngày hôm qua thì hôm nay đã không còn nữa, và đó là vấn đề vô cùng kinh ngạc ở thế giới này.

Thức ăn và sức khoẻ.

Sau khi đã tiêu hoá hết những thức ăn từ bữa trước, hãy ăn một khẩu phần tương tự. Ăn uống chừng mực là bí mật của tuổi thọ dài lâu.

Sau khi biết chắc rằng khẩu phần trước đã được tiêu hoá hết, khi một người thật sự đói, hãy ăn những thức ăn phù hợp với cơ thể.

Nếu một người chỉ tiêu thụ những thức ăn phù hợp với cơ thể anh ta, và hạn chế ăn thêm thì sức khoẻ của người đó sẽ không gặp nguy hại nữa.

Người ăn quá giới hạn tiêu hoá của mình sẽ gặp nhiều bệnh.

Nguồn: “Tirukkural”
Tác Giả: Dr. N. Mahalingam
Người Dịch: Nguyễn Trần Quyết và Huỳnh Trần Nhật Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *