Thiền Vippasana 10 ngày có các hoạt động gồm ngồi Thiền 10 giờ, 1 giờ nghe pháp và thời gian nghỉ. Thiền sinh phải im lặng nhưng giúp người tu tập có sự an lạc, nhìn ra đúng sai nên rất được quan tâm. Sau đây là những câu hỏi và giải đáp chính xác về khóa Thiền để bạn quyết định tham gia hay không.

Tại sao khóa Thiền Vippasana 10 ngày mà không phải ít hơn?

Xem thêm Phương pháp Tự học Thiền: https://kimtuthap.org/tuhocthien-html/

Thiền Vippasana 10 ngày giúp thiền sư có đủ kinh nghiệm về kỹ thuật tu thiền

Xét theo thực tế, khóa Thiền Vippasana 10 ngày chỉ là thời gian tối thiểu. Khóa học chỉ hướng dẫn cơ bản phương pháp Thiền và nền tảng của Thiền Vippasana để trưởng sự trong quãng đường tu tập.

Dựa trên kinh nghiệm của người đi trước, nếu khóa Thiền Vippasana thấp hơn 10 ngày thì Thiền sinh có ít kỹ năng về kỹ thuật. Theo truyền thống, thời gian khóa Thiền Vippasana bắt đầu và kết thúc tới 7 tuần.

Ở thế kỷ 20, những Thiền sư mới Thiền sẽ thực hiện trong thời ngắn để theo kịp nhịp độ của cuộc sống. Một nhóm Thiền sư trải nghiệm trong 30 ngày, 14 ngày và 5 ngày và nhận ra dưới 10 ngày không đủ để tâm hồn an lạc. Chính vì lý do này, mà khóa Thiền Vippasana 10 ngày ít nhất chứ không thể thấp hơn nữa.

Tôi phải thực tập những gì trong khóa Thiền Vippasana?

Ngay tu Thiền Vippasana bắt đầu vào lúc 4:00 giờ sáng bởi một hồi chuông. Mỗi ngày sẽ có 10 tiếng để thực hành Thiền Vippasana xen kẽ thời gian nghỉ ngơi. Mỗi ngày vào lúc 19 giờ sẽ có 1 giờ thuyết pháp của các Thiền sư cho thiền sinh tham gia để hiểu những chứng nghiệm đã học trong ngày. Sau đó, hồi chuông lúc 21 giờ sẽ chấm dứt thời gian Thiền của ngày và Thiền sinh quay về phòng bắt đầu cho ngày mai.

Thiền sinh luyện tập thiền trong 10 tiếng

Phí tham gia khóa Thiền Vippasana 10 ngày là bao nhiêu?

Khóa Thiền Vippasana 10 ngày do Thiền sinh cũ tặng nên người mới không phải trả phí để đi tham gia. Thiền sinh mới sẽ có nơi ăn ở, đặc biệt những bài giảng dạy cũng được miễn phí. Tóm lại, khóa Thiền Vippasana đều dựa trên sự tự nguyện đóng góp của bản thân nên bạn có nhiều thì góp nhiều càng tốt.

Tôi đang ăn kiêng vậy có được phép mang theo thức ăn?

Nếu bạn ăn kiêng có lý do để sức khỏe, bệnh tình tốt hơn nên nhờ đến sự hỗ trợ của Thiền sư tổ chức. Trong trường hợp, chế độ ăn kiêng của bạn quá phức tạp hãy cố gắng đợi đến khi vấn đề này tốt hơn hãy tham gia khóa tu Thiền Vippasana.

Trong khóa Thiền Vippasana, Thiền sinh được yêu cầu dùng thức ăn của ban tổ chức để phù hợp cho quá trình hành Thiền. Nhưng bạn đừng lo, bởi những Thiền sinh trước đều rất thích và hài lòng với món ăn chay giản dị tại khóa Vippasana.

Phụ nữ mang thai được tham gia khóa Thiền Vippasana 10 ngày nhưng phải có cam kết trước khi đăng ký

Phụ nữ mang thai có nên tham gia khóa thiền Vippasana?

Hành Thiền không gây hại gì cho nhóm người đặc biệt như phụ nữ mang thai. Nên nếu bạn đang có em bé cũng không cần phải lo ngại về điều này. Nhiều Thiền sinh có bầu đã tận dụng giá trị của Thiền Vippasana để cơ thể, tinh thần yên tĩnh trong thời kỳ thai nghén.

Tuy nhiên, ban tổ chức và thiền sư đòi hỏi thiền sinh đang trong thai kỳ cam đoan không có trở khi đăng ký tham gia. Trong khóa thiền Vippasana 10 ngày có khẩu phần ăn và lên lịch hành thiền thư thả hơn cho phụ nữ mang thai.

Vậy những ai không đủ tiêu chuẩn tham dự khóa Thiền Vippasana?

Tất nhiên, những người đang mắc bệnh cần điều trị hay người có sức khỏe yếu không thể tuân theo khóa học sẽ không được tham gia Thiền Vippasana. Khóa thiền cũng hạn chế cho người có trở ngại về tâm thần hay trạng thái cảm xúc đang bất ổn.

Qua những buổi hỏi đáp, ban tổ chức sẽ hướng dẫn và hỗ trợ cho bạn biết có đủ tiêu chuẩn hưởng lợi từ Thiền Vippasana hay không. Nếu ở trong trường hợp bắt buộc, Thiền sinh cần phải có sự đồng ý của bác sĩ để được xét duyệt tham gia tu thiền.

Vippasana giúp thiền sinh nhận ra được giá trị của bản thân để buông bỏ chấp niệm

Vippasana có chữa dứt điểm bệnh về thể xác hay tinh thần không?

Có nhiều người bị bệnh do sự xáo trộn trong tâm hồn và ý thức. Một khi sự hỗn loạn này mất đi hiển nhiên căn bệnh khó nói sẽ thuyên giảm hoạt dứt điểm ngay. Mà thiền Vippasana sẽ giúp cho thiền sinh nhận ra điểm sai, tháo bỏ khuất mắt từ đó tâm bệnh sẽ không còn gây trở ngại trong cuộc sống.

Tôi bị trầm cảm? Thì Vippasana có chữa hết không?

Chúng tôi xin nhắc lại, mục đích thiền Vippasana 10 ngày không phải để chữa bệnh giống như thuốc Tây. Thực hành Thiền, giúp người tu tập biết cách làm cho mình và người xung quanh hạnh phúc, bình tâm trong mọi tình huống xấu.

Đối với người bị trầm cảm nặng rất khó để có đủ tinh thần tìm hiểu khóa học và cách áp dụng phương pháp hiệu quả. Từ đó, người bị trầm cảm cũng rất khó để đạt được thành quả tu Thiền Vippasana như mong muốn. Nói khó nghe một chút, Thiền  Vippasana chỉ là Thiền sư chứ không phải bác sĩ tâm lý trị bệnh trầm cảm. Trong trường hợp bạn bị trầm cảm, hãy cố gắng đến bác sĩ hỗ trợ thuyên giảm rồi tham gia khóa Thiền Vippasana cũng không muộn.

Bạn nên tìm hiểu kỹ về khóa Thiền trước khi đăng kí

Vừa qua là những câu hỏi và giải đáp về khóa Thiền Vippasana 10 ngày và những lợi ích của Thiền tập. Tuy đây chỉ là khóa Thiền thấp nhất, nhưng Thiền sinh vẫn được biết về kỹ thuật và phương pháp Thiền để nâng cao kinh nghiệm tu tập. Thực hành Thiền Vippasana không hề mất tiền do lòng hảo tâm của Thiền sinh nên đây là cơ hội tốt để bạn rèn luyện trạng thái tinh thần, sức khỏe của mình.

Trả lời