Con đã nghe thấy thử thách từ Người. Con đã nghe thấy. Làm ơn hãy nói nhiều hơn về cuộc sống trên trên hành tinh này ở quy mô rộng hơn. Hãy nói cho con biết cách để những quốc gia hợp tác, để “Không còn chiến tranh nữa”.

Sẽ luôn có những bất đồng giữa các quốc gia, những bất đồng chỉ đơn thuần là một dấu hiệu – của một quốc gia khỏe mạnh – mang tính cá nhân. Tuy nhiên, giải quyết xung đột dựa vào bạo lực là một dấu hiệu của sự non nớt trong tâm hồn.

Không có lý do gì trên thế giới để khiến giải quyết xung đột bằng bạo lực không thể bị né tránh, để các quốc gia sẵn lòng né tránh nó.

Một ai đó sẽ nghĩ rằng rất nhiều mạng sống đã bị bỏ lại và rất nhiều sinh linh bị tiêu diệt là đủ mọi người sẵn sẵn đối diện nhưng những nền văn minh sơ khai như của các con thì điều đó là không thể.

Xem thêm Phương pháp Tự học Thiền: https://kimtuthap.org/tuhocthien-html/

Nếu con càng chìm sâu vào ý nghĩ rằng mình có thể thắng trong một cuộc tranh luận lâu bao nhiêu thì khả năng chiến thắng sẽ cao bấy nhiêu. Càng chìm sâu vào ý nghĩ rằng có thể thắng được một cuộc chiến thì con sẽ chiến đấu vì nó.

Câu trả lời nào cho tất cả những điều đó?

Ta không có một câu trả lời nào cả, Ta chỉ có –

Con biết. Con biết! Một sự quan sát.

Đúng. Những điều Ta quan sát giờ đây cũng giống như đã được quan sát trước kia. Câu trả lời là có thể tạo nên một cái gì đó gọi là chính phủ một – thế giới, cùng một quan tòa chung thế giới để giải quyết mọi mâu thuẫn và một lực lượng giữ gìn hòa bình thế giới đảm bảo không một quốc gia nào – không quan trọng quốc gia đó hùng mạnh và quyền lực bao nhiêu – có thể gây hấn lên những quốc gia khác.

Nên hiểu rằng cho dù điều đó xảy ra thì vẫn còn bạo lực trên Trái Đất. Lực lượng gìn giữ hòa bình có thể phải dùng bạo lực để buộc một ai đó dừng ngay hành động đó lại. Như những gì mà Ta đã lưu ý ở Quyển 1: Thất bại trong việc ngăn chặn một kẻ chuyên quyền trao quyền cho một kẻ chuyên quyền. Đôi khi cách duy nhất để tránh một cuộc chiến là tạo nên một cuộc chiến. Đôi khi con phải làm những điều mà con không muốn làm để đảm bảo rằng con không phải tiếp tục thực hiện điều đó nữa! Sự mâu thuẫn rõ ràng này là một phần của Sự phân đôi Linh thiêng, nói rằng đôi khi cách tối hậu duy nhất để Trở thành một điều – trong tình huống này, “Hòa bình” – có thể là, trước hết, không trở nên hòa bình!

Nói theo cách khác, cách duy nhất để nhận biết bản thân như Điều Con Là, là trải nghiệm bản thân như Điều Con Không Phải Là.

Một sự thật hiển nhiên rằng quyền lực trên thế giới không thể tồn tại nghiêng hẳn về một quốc gia riêng lẻ mà buộc phải nằm trong tay của toàn bộ các quốc gia đang tồn tại trên hành tinh này. Chỉ có cách đó mới có thể khiến thế giới sau cùng được sống trong hòa bình, tận hưởng những nguồn kiến thức được bảo vệ mà không sợ kẻ chuyên quyền – không quan trọng quốc gia đó lớn mạnh và quyền lực ra sao – có thể hay sẽ đe dọa tấn công một quốc gia khác hay đe dọa đến tự do của một ai đó.

Sẽ không còn nữa những quốc gia bé nhỏ phải phụ thuộc vào thái độ của những quốc gia hùng mạnh, luôn phải trên bàn đàm phán để cắt đi nguồn tài nguyên và buộc phải sẻ chia đất đai để nước ngoài xây dựng căn cứ quân sự. Dưới hệ thống mới này, nền an ninh của những quốc gia nhỏ sẽ được đảm bảo không phải bởi ai đó thọc tay từ phía sau mà bởi những người luôn ủng hộ họ.

Tất cả 160 quốc gia sẽ cùng nhau đứng dậy nếu có một quốc gia bị xâm phạm. Tất cả 160 quốc gia sẽ nói Không với bạo lực hoặc đe dọa bằng bất kỳ hình thức nào.

Trả lời